Bài viết từ chuyên gia

Khi nào cần thay lốp ô tô?

Lốp xe ô tô là một bộ phận khá quan trọng, cần được quan tâm bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo vận hành ổn định và an toàn. Hãy cùng tìm hiểu thời điểm thay lốp ô tô cần thiết.

Khi nào cần thay lốp ô tô?

  • Lốp xe bị rách lớn hoặc nổ lốp

Đây là tình huống hy hữu gặp phải khi lưu thông trên đường. Khi lốp xe va phải đá sắc hoặc sập ổ voi, khả năng bị rách lốp hoàn toàn có thể. Để đi tạm, lái xe có thể đến các tiệm sửa lốp xe để xử lý tạm, sau đó đến các trung tâm lốp xe lớn để kiểm tra xem có cần thay thế. Nếu vết rách quá lớn, việc thay lốp mới là bắt buộc.

  •  Lốp xe bị “chửa”

Cấu tạo của lốp xe gồm rất nhiều lớp chồng xếp lên nhau, ví dụ lớp bố thép, lớp bố vải hay lớp cao su... Lớp bố thép tạo nên một mạng lưới liên kết chặt chẽ, đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định hình dạng lốp xe. Khi vận hành qua ổ gà, ổ voi, cạnh mâm xe sẽ nghiến vào thành lốp, gây biến dạng các lớp bố bên trong, có thể khiến lốp bị phồng (hay còn gọi là “chửa”).

Việc sử dụng lốp bị “chửa” khá nguy hiểm về lâu dài bởi một khi lớp liên kết bố thép bị đứt gãy sẽ xảy ra hiện tượng nổ lốp. Trong trường hợp này, cần thay lốp xe sớm nhất có thể.

  • Lốp xe bị mòn

Trong trường hợp độ mòn lốp xe lớn, việc thay thế lốp là cần thiết. Có rất nhiều cách để xác định độ mòn của lốp. Cách thứ nhất là dựa vào gai lốp. Theo tiêu chuẩn của các nhà sản xuất lốp xe, nếu độ sâu gai lốp dưới 1,6 mm thì lốp đã trong tình trạng mòn và cần phải thay.

Cách xác định độ mòn lốp tiếp theo là dùng đồng xu tiền Mỹ với biểu tượng Tổng thống Lincoln. Đặt đồng xu vào rãnh lốp, nếu nhìn được hết phần đầu Tổng thống tức là lốp quá mòn. Bên cạnh đó, còn có thể sử dụng thiết bị đo chuyên nghiệp để đo độ sâu rãnh lốp.

  • Lốp quá hạn sử dụng

Trên lốp xe có dập những thông số về lốp, trong đó bao gồm cả ngày sản xuất. Không nên sử dụng lốp quá 5 năm kể từ ngày sản xuất. Tuy nhiên, thời gian chỉ là ước tính bởi có những xe đi nhiều, xe đi ít. Thông thường, các chuyên gia khuyên nên thay thế lốp xe sau 5 vạn km. Trong trường hợp thường xuyên vận hành ở địa hình xấu, cần thay lốp sớm hơn, khoảng sau 2-3 vạn km.

Như vậy, thời điểm thay lốp ô tô phụ thuộc khá nhiều yếu tố chứ không cố định. Cần dựa vào tình trạng thực tế của lốp mỗi chiếc xe mới xác định được rằng có cần thay lốp hay không. Nếu bạn không thể tự nhận biết được, hay mang xe đến hãng hoặc những nơi bảo dưỡng có uy tín.

Bài viết liên quan

Lý do nên chọn lốp xe nhỏ khi mua ô tô mới

Nắng nóng, 7 lưu ý này tránh tai nạn thảm khốc do nổ lốp xe

Hướng dẫn lái xe ô tô quãng ngắn khi bị thủng lốp

Bí quyết 'vàng' kéo dài tuổi thọ lốp ô tô

Lốp ô tô 'tan tành' chỉ vì những lý do đơn giản

Điểm danh những công nghệ lốp ô tô hiện đại nhất hiện nay

Dễ 'nổ lốp xe' khi nhiệt độ cao bao nhiêu?

Dấu hiệu nhận biết chân máy ô tô bị hư hỏng ?

DÒNG LỐP XE BRIDGESTONE TẠI VIỆT NAM CÓ TỐT KHÔNG?

DANH SÁCH CÁC HẠNG MỤC CẦN BẢO DƯỠNG

Cách thay lốp xe ô tô dự phòng khi gặp sự cố

Thay lốp mới như thế nào để đạt chuẩn và an toàn?

Lốp xe ôtô lậu - mối nguy cho xe ôtô Việt

Lái ôtô: Đừng chủ quan khi lốp “non”

Lý do khiến nhiều tài xế tin dùng lốp không săm

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?


Hotline Zalo
Loading...
×