“Làm nhiều, nói ít” là những gì tỷ phú Wang Chuanfu trả lời khi hãng xe điện BYD của ông vượt mặt Tesla của Elon Musk.
Vượt mặt Tesla
“Làm nhiều, nói ít” là những gì mà tỷ phú Wang Chuanfu, đồng thời là nhà sáng lập hãng xe điện BYD của Trung Quốc vừa soán ngôi vị số 1 thế giới của Tesla trong ngành nói với tờ Forbes.
Trong nửa đầu năm 2022, BYD đã vượt qua Tesla để bán được đến 641.000 chiếc xe điện (Electric) và xe điện-xăng (Hybrid Plugin), cao hơn 564.000 ô tô điện của đối thủ đến từ Mỹ. Con số này gây bất ngờ với nhiều người bởi nó cao gấp 4 lần so với doanh số của BYD cùng kỳ năm trước, bất chấp đại dịch tại Trung Quốc đang diễn biến phức tạp.
“BYD đã chuyên nghiệp hóa những công nghệ cốt lõi của chuỗi cung ứng ngành xe điện như ắc quy, động cơ hay hệ thống điều khiển điện tử”, tỷ phú Wang nhấn mạnh.
Theo Forbes, một trong những lợi thế lớn nhất của BYD là có lợi thế trong mảng bán dẫn như công ty con BYD Semiconductor, chuyên sản xuất chip điện tử cho xe điện. Nhờ đó, tập đoàn này hạn chế được ảnh hưởng thiếu chip và giảm doanh số như những hãng ô tô điện khác phải đối mặt hậu dịch.
Với dự đoán tổng giá trị thị trường ngành xe điện đạt 824 tỷ USD vào năm 2030, tương đương mức tăng trưởng CAGR hàng năm là 18% của hãng phân tích Allied Market Reseach, CEO Bill Russo của Automobility nhận định BYD đang có lợi thế cực lớn khi phát triển theo chiều dọc, điều mà những đối thủ nhỏ hơn trong ngành chưa làm được.
Trong 9 tháng đầu năm nay, lợi nhuận ròng của BYD đã tăng 4 lần so với cùng kỳ năm trước lên 1,3 tỷ USD. Nguyên nhân chính là do doanh số bán xe điện tăng 250% lên 1,2 triệu chiếc trong cùng kỳ. Tổng mức vốn hóa thị trường của BYD đã lên mức 100 tỷ USD và dù chưa bằng Tesla nhưng cũng tương đương tổng mức vốn hóa của Ford Motor và GM cộng lại.
Nhờ tăng trưởng tốt của BYD mà nhà sáng lập Wang có tổng tài sản đạt 17,7 tỷ USD, xếp thứ 11 Trung Quốc trong bảng xếp hạng những người giàu nhất nước. Bên cạnh đó, nhà đồng sáng lập Lu Xiangyang của BYD cũng có 12,7 tỷ USD và xếp thứ 18.
Tầm nhìn chiến lược
Tờ Forbes đánh giá cái tên BYD đã quá nổi tiếng ở Trung Quốc và được nhà nhà biết đến. Gần 70% doanh số của BYD đến từ nền kinh tế số 2 thế giới này và tỷ phú Wang hiện đang cố gắng mở rộng thị phần ra toàn cầu.
Tại Châu Á, BYD đã cho ra mắt các dòng xe điện mới ở thị trường Nhật Bản, Thái Lan và Ấn Độ, đồng thời có kế hoạch xây dựng các nhà máy tại Thái Lan và Ấn Độ nhằm tăng sản lượng.
Đến tháng 10/2022, BYD cũng giới thiệu 3 mẫu xe điện mới nhất tại triển lãm Paris Auto Show, một phần trong kế hoạch bành trướng tại thị trường Châu Âu.
Hiện tập đoàn này đã có hơn 30 nhà máy trên khắp thế giới và kỳ vọng sẽ bán được ít nhất 1,5 triệu xe điện trong năm nay, đồng thời hướng tới mức 4 triệu chiếc vào năm 2023.
Theo tỷ phú Wang, công nghệ và tầm nhìn chiến lược là những yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công cho BYD.
“Đầu tiên, công nghệ sẽ là nền tảng cho tầm nhìn chiến lược, tiếp đó là để phục vụ phát triển sản phẩm. Công nghệ có thể giúp chiến lược của doanh nghiệp chính xác hơn, đồng thời giúp tầm nhìn của công ty cao hơn, xa hơn, sâu hơn”, ông Wang nhận định.
“Nếu một chiếc xe bị lỗi thì công ty có thể mất vài trăm triệu Nhân dân tệ, nhưng nếu một tầm nhìn chiến lược đi sai hướng thì sẽ phải mất 3-5 năm để chỉnh sửa, mà thời gian thì chẳng thể mua được bằng tiền”, tỷ phú Wang bổ sung khi cho biết tầm nhìn chiến lược là vô cùng quan trọng.
Nhờ sự chú trọng vào công nghệ và tầm nhìn chiến lược đó mà BYD đã phát triển thành công những sản phẩm như dòng pin “Blade Battery”, mẫu ắc quy không dùng Cobalt cho xe điện, an toàn hơn, ổn định hơn và không bị phụ thuộc vào giá nguyên liệu hihieemsLoaij ắc quy này không chỉ được dùng cho xe điện của BYD mà còn được tập đoàn bán cho các hãng đối thủ khác, bao gồm cả Tesla.
Một yếu tố nữa khiến BYD vượt trội so với Tesla là giá cả. Phần lớn các dòng sản phẩm của BYD chỉ trong khoảng 13.200-46.700 USD, thấp hơn nhiều so với mức quanh 50.000 USD của Tesla trước khi hãng nhà Elon Musk tuyên bố giảm giá gần đây.
Hãng BYD cũng được đánh giá là có kinh nghiệm lớn trên thị trường Trung Quốc đầy cạnh tranh. Trong khi đó từ cách đây 10 năm, công ty này đã mở một nhà máy sản xuất xe buýt điện ở California, qua đó cho thấy tầm nhìn xa của tỷ phú Wang trong ngành này.