Bài viết từ chuyên gia

Đi xe bao lâu thì nên thay nước làm mát?

Thực tế đã chứng minh, việc thay nước làm mát không đúng tiêu chuẩn sẽ gây tổn hại rất lớn cho hệ thống làm mát và động cơ. Vậy nước làm mát xe hơi bao lâu phải thay một lần?

Nước làm mát là gì?

Nước làm mát xe máy đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Chất lượng nước làm mát sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của hệ thống làm mát. Do vậy, nếu không làm mát hoặc không đủ sức làm mát thì các chi tiết sẽ bị nóng lên quá mức làm giảm tuổi thọ của động cơ, nhiệt độ lớn quá mức cũng làm mất tác dụng bôi trơn của dầu nhờn. Ở nhiệt độ cao, dầu nhờn sẽ bốc cháy, piston sẽ bó kẹt trong xy lanh dễ gây kích nổ động cơ xăng.

Chính lúc này, nước làm mát động cơ sẽ thể hiện rõ vai trò của mình, đó là giúp truyền nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Chất lượng nước làm mát sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả làm mát của hệ thống.

Có nhiều loại nước làm mát động cơ, loại cũ có màu xanh lá cây đến loại mới hiện nay có màu xanh lam điển hình trên các xe Mercedes và BMW. Loại nước làm mát này giúp bảo vệ động cơ không quá nóng, giữ nhiệt độ ở giới hạn cho phép, chống mòn động cơ từ bên trong.

Khi nào nên thay nước làm mát?

Duy trì đúng mức dung dịch nước làm mát, thay thế hoặc bổ sung khi cần thiết chính là vấn đề sống còn đối với động cơ và tuổi thọ của chiếc xe. Nước làm mát động cơ không phải là loại nước lọc dùng trong sinh hoạt hàng ngày mà là chất lỏng chuyên dụng với thành phần chính là nước tinh khiết kết hợp với ethylene glycol có tác dụng truyền dẫn nhiệt và các chất phụ gia chống bay hơi, ăn mòn.

Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất, người sử dụng nên kiểm tra bình chứa nước làm mát động cơ thường xuyên để chắc chắn mực nước luôn ở trong giới hạn an toàn và bình chứa không bị rò rỉ. Sau khoảng 40.000 km vận hành, nên thay nước mát mới và chu kỳ lặp lại với quãng đường di chuyển tương tự.

Trên tất cả các xe đều có đèn báo nhiệt độ. Khi đèn này bật sáng, chắc chắn hệ thống làm mát của xe đang gặp vấn đề và cần kiểm tra lập tức bình chứa nước làm mát và dầu máy.

Quá trình lựa chọn nước làm mát cần lưu ý đến 3 loại phổ biến gồm nước làm mát màu xanh, màu hồng (SLLC) và màu đỏ (LLC).... Sự khác biệt là bởi các phụ gia hòa cùng dung dịch chính. Với loại nước xanh và màu hồng, người dùng không cần pha trộn mà đổ trực tiếp vào bình chứa, trong khi đó nước màu đỏ cần được pha trộn với nước lọc theo tỉ lệ 50:50.

Không nên trộn các dung dịch làm mát lại với nhau, nên pha thêm dung dịch làm mát cùng màu với dung dịch mà động cơ đang sử dụng trong những lần bảo dưỡng.

Nước lọc hay những loại nước dùng trong sinh hoạt tự nhiên chứa nhiều tạp chất khác nhau như cặn đá vôi, kim loại... Do đó, khi vào hệ thống làm mát ở nhiều độ cao có thể khiến cặn đóng ở két nước, giảm hiệu suất tản nhiệt. Nước khoáng đóng chai cũng không an toàn vì vẫn có chứa chất có thể gây đóng cặn.

Bài viết liên quan

RÀ PHANH NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG CÁCH, AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ?

ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA LỐP RUNFLAT

Lốp xe ô tô BFGoodrich của nước nào, có tốt không?

Lốp mới lắp đằng trước hay đằng sau?

Tổng quan về lốp xe ô tô DEESTONE - Thái Lan

Vì sao lốp ô tô lại có màu đen?

Công nghệ quy trình gia công lốp xe ô tô


Hotline Zalo
Loading...
×