Bài viết từ chuyên gia

Cách xử lý xe ô tô thủng lốp nhanh gọn và an toàn nhất

Cách lái xe khi bị thủng lốp
Giữ chặt vô lăng
Xe ô tô bị thủng lốp tuy sẽ hơi chao đảo nhưng cũng không mất cân bằng hay bị xóc nặng như xe nổ lốp do hơi sẽ thoát ra từ từ nên thường dễ xử lý hơn. Khi thấy xe bị thủng lốp, người lái cần bình tĩnh giữ chặt vô lăng hướng thẳng theo làn đường của mình, tránh để xe chao đảo lao vào dải phân cách hay chệch sang các làn đường bên cạnh.

Bật đèn cảnh báo và giảm tốc độ
Bước xử lý khi bị thủng lốp xe ô tô tiếp theo là bật đèn cảnh báo để phát tín hiệu với các xe phía sau đồng thời từ từ giảm tốc độ. Lưu ý tránh giảm tốc độ đột ngột, tránh phanh gấp, nhất là khi đang chạy tốc độ cao trên đường trường hay đường cao tốc. Bởi những xe phía sau có thể bị bất ngờ, không xử lý kịp dẫn đến va chạm. Giảm tốc đột ngột còn dễ khiến các lốp xe còn lại mất độ bám bị trượt, dẫn đến xe mất lái. Do đó để tránh nguy hiểm hãy giảm tốc độ từ từ bằng cách giảm ga, sau đó kết hợp rà phanh.

Tấp vào làn đường trong cùng
Tuyệt đối không dừng xe giữa đường bởi vừa nguy hiểm, vừa gây cản trở giao thông. Hãy quan sát phía sau, khi an toàn thì cho xe từ từ tấp vào làn trong cùng bên phải dành cho ô tô. Đây thường là làn đường có tốc độ thấp nên người lái có thể yên tâm cho xe di chuyển tốc độ chậm ở làn này.

Khi lái xe bị thủng lốp, người lái lưu ý chạy xe tốc độ chậm, tránh ổ gà, gờ cứng… Bởi dễ tạo thêm dằn xóc mạnh, không chỉ gây hư hại cho lốp mà còn làm hại cả mâm xe. Ngoài ra cũng tránh chạy vào đường có đất ẩm, cát, sình lầy… vì có thể khiến lốp bị lún, trượt, mắc kẹt.

Nếu xe hơi bị thủng lốp, không nên cho xe chạy quá xa để tránh vỏ lốp chịu áp lực lớn bị hư hại. Tốt nhất hãy tìm một nơi an toàn để dừng đỗ và tìm cách xử lý lốp bị thủng càng sớm càng tốt.

Dừng đỗ ở nơi an toàn
Khi tìm được nơi dừng đỗ an toàn, cho xe tấp vào. Nếu dừng đỗ ở lề đường, làn dừng khẩn cấp trên cao tốc thì tuyệt đối không tắt đèn cảnh báo. Luôn cho đèn cảnh báo nhấp nháy để ra tín hiệu với các xe phía sau.

Cách xử lý xe thủng lốp
Thay lốp dự phòng
Đây là cách xử lý xe bị thủng lốp “gọn gàng” nhất. Đa phần các dòng xe ô tô ngày nay đều được nhà sản xuất trang bị sẵn lốp dự phòng và bộ dụng cụ thay lốp. Bạn chỉ cần thay lốp dự phòng cho lốp bị thủng là có thể tiếp tục hành trình. Trong trường hợp bạn không biết cách thay lốp xe dự phòng thì có thể tìm và nhờ các bác tài chạy xe ngang đó để giúp đỡ. Lưu ý khi sử dụng lốp dự phòng chỉ có thể chạy xe tốc độ dưới 80 km/h.

Tự vá lốp
Trong trường hợp xe không có lốp dự phòng thì nhà sản xuất thường sẽ có trang bị thay thế là bộ dụng cụ vá lốp ô tô. Cách tự vá lốp ô tô với bộ dụng cụ này cũng khá đơn giản. Tuy nhiên cách này chỉ mang tính tạm thời, rủi ro bị rò rỉ và giảm hơi khá cao. Do đó sau khi tự vá lốp tốt nhất nên đưa xe đến garage gần nhất để thợ kiểm tra lại vết vá và gia cố thêm nếu cần.

Dùng keo tự vá lốp
Hiện nay có một loại keo tự vá lốp ô tô. Khi lốp bị thủng, chỉ cần bơm keo tự vá này vào bên trong lốp thông qua lỗ bơm hơi. Keo chảy vào trong sẽ tự tìm và trám kín lỗ thủng. Đây là cách xử lý lốp ô tô bị thủng rất tiện, không cần phải vất vả thay lốp hay vá lốp.

Tuy nhiên theo một số chuyên gia đây chỉ là cách xử lý tạm thời. Nếu dùng keo tự vá lốp thì ngay sau đó nên đưa xe đến garage gần nhất để kiểm tra và xử lý, đảm bảo an toàn khi lái xe. Ngoài ra người dùng cũng cần thận trọng khi mua keo tự vá lốp ô tô. Bởi trên thị trường bên cạnh các dòng keo tự vá lốp chất lượng thì cũng có không ít sản phẩm nhái, giả, kém chất lượng… Nếu mua và dùng nhầm các loại này sẽ dễ khiến lốp và mâm bị ăn mòn.

Tìm nơi vá lốp gần nhất
Trong trường hợp xe không có lốp dự phòng, không có bộ dụng cụ tự vá lốp, không có keo tự vá lốp hay lốp bị thủng săm thì nên tìm nơi vá lốp gần nhất. Bạn có thể hỏi thăm người dân địa phương gần đó. Lưu ý chỉ cho xe chạy khi chỗ vá lốp ở gần, hạn chế để xe chạy quá xa trong tình trạng lốp thủng đã bị xì hơi nhiều.

Bài viết liên quan

HƯỚNG DẪN BƠM LỐP XE HƠI DÀNH CHO NGƯỜI MỚI LÁI XE

Nên mua ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu

Bổ sung nội dung thi sát hạch cấp GPLX từ 1/1/2021

Vạch sơn sát vỉa hè có ý nghĩa gì?

Xe ô tô khó nổ máy nguyên nhân do đâu?

Sự nguy hiểm tiềm ẩn của lốp xe non hơi


Hotline Zalo
Loading...
×