Bài viết từ chuyên gia

Cách xử lý khẩn cấp khi xe bị kẹt chân côn

Xe bị kẹt chân côn là một tình huống nguy hiểm đòi hỏi người lái phải bình tĩnh và có phương án xử lý nhanh và chính xác nhất.

Với xe hộp số sàn, người lái sẽ phải điều khiển cả hộp số (thông qua cần số) và hệ thống côn xe (thông qua chân côn). Trong nhiều trường hợp như các lá côn, bánh đà, đĩa ép bị mòn hay cơ cấu dẫn động bàn đạp ly hợp, cơ cấu điều khiển ly hợp gặp trục trặc… thì xe có thể bị kẹt chân côn. Đây là tình huống nguy hiểm tuy nhiên hoàn toàn có thể xử lý ổn.

Cách xử lý khi xe bị kẹt chân côn


Cách khởi động xe

Để khởi động lại xe khi bị kẹt chân côn có 3 cách:

Cách 1:

Với những dòng xe ô tô , có thể khởi động xe mà không cần chạm chân côn nếu như số đã cài. Lúc này người lái chỉ cần vặn chìa khóa cho nổ máy, xe có thể bị giật bởi đang cài số nên chỉ cần đạp nhẹ ga để xe lăn bánh từ từ.

Cách 2:

Với những dòng xe ô tô đời mới thường có công tắc điện ở chân côn, công tắc chỉ đóng khi người lái đạp. Trong tình huống xe bị kẹt chân côn, bạn vẫn nên đạp chân côn để công tắc được đóng. Như vậy xe sẽ có thể khởi động máy.

Cách 3:

Trường hợp xe chưa vào số mà bị kẹt chân côn, người lái có thể khởi động và tăng tốc xe bằng cách ép về số 1. Lúc này hộp số thường từ chối nhưng lực ép sẽ tạo ma sát giúp bánh răng đồng bộ với bánh đang quay, từ đó xe có thể từ từ chuyển động. Khi tốc độ xe đạt yêu cầu ở số 1 của động cơ, số sẽ trượt và xe có thể chạy bình thường. Một điểm yếu ở cách khởi động này là dễ phá hỏng sự đồng bộ. Vì vậy chỉ nên áp dụng cách này trong trường hợp khẩn cấp.

Cách lên số

Trong trường hợp chân côn xe ô tô bị kẹt khi đang chạy ở số 1, hãy nhấn ga thật mạnh, sau đó nhả ngay ra. Tiếp theo, chuyển cần số về 0, sau đó đẩy lên số 2 một cách nhẹ nhàng. Khi vận tốc xe tương ứng với yêu cầu của số 2, cần số sẽ tự khắc trượt về rãnh số 2. Lặp lại thao tác tương tự nếu muốn lên những số cao hơn.

Cách giảm số

Để giảm số khi xe bị kẹt chân côn người lái thực hiện ngược lại với các bước chuyển số ở trên. Cụ thể, giữ xe chạy ở tốc độ ổn định, sau đó kéo cần số về 0, tăng tốc dần đồng thời đẩy cần số về số thấp hơn. Khi vận tốc xe tương ứng với yêu cầu của số đó, cần số sẽ tự khắc trượt về rãnh số đó.

Cách dừng xe

Nếu muốn dừng xe khi bị kẹt chân côn, người lái giảm dần ga và thôi ga. Sau đó đưa cần số về số 0. Đến điểm dừng thì đạp phanh. Khi đưa cần số về 0 xe sẽ không còn được hãm bởi động cơ nên việc dừng hoàn toàn dựa vào phanh. Do đó chỉ chuyển số về 0 khi chắc chắn có thể kiểm soát tốt tốc độ xe bằng phanh, không gây áp lực lớn lên phanh.

Lưu ý khi xe bị kẹt côn


Cần lưu ý khi xe bị kẹt chân côn, việc dừng hay giảm tốc sẽ rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Những cách xử lý trên có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống vận hành của xe. Do đó nếu có thể tốt nhất nên dừng xe và gọi cứu hộ

Bài viết liên quan

5 ĐIỀU TUYỆT ĐỐI KHÔNG QUÊN KHI MUA LỐP Ô TÔ CŨ

ĐÁNH GIÁ LỐP TURANZA T005A MỚI SAU KHI SỬ DỤNG HƠN 200 KM

10 CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI TỪ LỐP ÔTÔ CŨ

Nâng tuổi thọ lốp xe ôtô bằng khí Nitơ có thể không ?

Toyota Fortuner 2021 nâng cấp mới tăng giá nhẹ

Bí quyết 'vàng' kéo dài tuổi thọ lốp ô tô

Lốp xe và thời trang - Sự hòa hợp tuyệt vời

Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay


Hotline Zalo
Loading...
×