Bài viết từ chuyên gia

BẢO DƯỠNG XE Ô TÔ CUỐI NĂM VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý

Mỗi khi đến dịp cuối năm thì nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa xe thường cao hơn các tháng trong năm. Các chủ xe đều có mong muốn trong năm mới chiếc xe được vận hành an toàn và đảm bảo. Vậy thì một chiếc xe ô tô cần được bảo dưỡng những gì? Hôm nay VNCTIRE sẽ bật mí cho bạn thêm một số bộ phận trên xe cần bảo dưỡng vào dịp cuối năm.

THAY DẦU BÔI TRƠN CHO XE

Dầu bôi trơn là phần quan trọng nhất trong một chiếc xe khi vận hành. Dầu bôi trơn sau một khoảng thời gian sử dụng trong những điều kiện khắc nghiệt, hay nhất là khi gặp nhiệt độ cao trong động cơ sẽ bẻ gãy các phân tử dầu, khiến cho lượng dầu lúc này dễ bị oxy hóa, dẫn đến giảm chất lượng bôi trơn. Ngoài ra, trong suốt quá trình hoạt động của động cơ, lực ma sát giữa các chi tiết kim loại cũng sẽ tạo ra muội và bụi kim loại li ti, nó sẽ khiến dầu đặc dần, trở thành một lực cản, làm cho các chi tiết trong động cơ không thể chuyển động, gây tình trạng nóng máy và hư hỏng động cơ.

Đặc biệt, những chiếc xe được nhập khẩu từ châu Âu, một khi nó gặp vấn đề này chắc chắn số tiền thay thế những bộ phận bên trong động cơ không hề là một con số nhỏ. Do vậy, vào khoảng thời gian cuối năm khi mọi người mang xe đến xưởng dịch vụ, việc đầu tiên là bạn xem xét việc thay dầu định kỳ để bảo vệ động cơ, tăng cường thêm hiệu suất động cơ và giảm bớt chi phí bảo dưỡng, tránh những hỏng vặt của xe phát sinh trong dịp Tết Nguyên Đán sắp cận kề. Thế nên cần có chế độ bảo dưỡng định kỳ tại các trung tâm bảo dưỡng Bridgestone dành cho xế cưng của bạn.

NƯỚC LÀM MÁT

Với dòng xe hơi, trong những chuyến du lịch dài ngày thì nước làm mát có công dụng như tên gọi là giảm nhiệt cho động cơ trên xe, tránh tình trạng xe bị quá nóng trong suốt quá trình sử dụng. Việc kiểm tra cũng khá đơn giản, chủ xe chỉ cần mở nắp ca-pô ra để xem mức nước làm mát ở hai vạch Full/Low trên thân bình. Nếu như trường hợp nước lúc cao lúc thấp, hay nó nằm ngoài hai vạch thì cần châm thêm hoặc có thể rút bớt ra. Lưu ý khi bạn tiến hành thay nước làm mát, bạn cần đổ đúng loại nước phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất và hạn chế sử dụng loại nước không đúng để tránh tình trạng kết tủa đáy két nước, khiến cho két nước bị gỉ sét.

BÌNH ẮC-QUY

Bình ắc-quy là một trong những nguyên nhân chính có thể sẽ gây ra các vụ hỏa hoạn xe nghiêm trọng. Do vậy, các tài xế cần kiểm tra ắc-quy trên xe thường xuyên để tránh các hiện tượng chập điện, có thể gây ra cháy nổ. Việc bảo dưỡng, hay là kiểm tra bình ắc-quy luôn là một công việc không bao giờ thừa thải.

Các chủ xe cũng cần học cách kiểm tra bình ắc-quy để phòng ngừa tình trạng cháy nổ có thể xảy ra. Công đoạn đầu tiên của việc kiểm tra bình ắc-quy, chính là kiểm tra điện cực ở phía trên nắp bình ắc-quy, nó đảm bảo tất cả điện cực được nối chính xác. Khi phát hiện vấn đề chập điện, cháy, hay bị rò rỉ chất lỏng,... bạn nên thay mới ngay để tránh xảy ra cháy nổ, tai nạn. Sau đó, bạn tiến hành kiểm tra mực nước bên trong có nằm giữa hai vạch Upper và Lower hay không nữa nhé. Nếu mực nước đang quá thấp, bạn cần đổ thêm hoặc thay bình mới.

LỐP XE

Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, nó ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ an toàn cũng như là mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong suốt quá trình sử dụng. Do vậy, người lái nên thường xuyên kiểm tra lốp xe để tạo cảm giác yên tâm hơn khi di chuyển trên đường. Trường hợp như lốp xe quá mòn, có hiện tượng nứt gãy thì phải thay thế để tránh phát sinh ra nguy hiểm khi đang chạy với tốc độ cao.

Trường hợp lốp xe vẫn còn trong thời hạn sử dụng và nó không bị hư hại gì nhiều, người lái lúc này nên kiểm tra áp suất lốp, không nên để cho lốp xe quá căng hoặc bị bơm quá non sẽ ảnh hưởng đến độ bám đường và mức tiêu hao nhiên liệu. Lưu ý là luôn bơm áp suất lốp sao cho phù hợp với quy định của nhà sản xuất. Ngoài ra, tâm lý của đa số chủ xe thường có suy nghĩ chỉ chạy đường trong thành phố, ít chạy đường cao tốc nên họ cũng không cần phải thay vỏ xe rất tốn kém. Tuy nhiên, lốp xe quá thời hạn sử dụng sẽ có hiện tượng lão hóa lớp cao su, một khi bạn cố gắng sử dụng kéo dài, rất dễ xảy ra tình trạng nổ lốp xe khi đang di chuyển.

PHANH XE

Lốp xe đã quan trọng như thế nào thì bộ phận đi kèm chính là phanh xe cũng quan trọng chừng đó và cần phải được kiểm tra một cách cẩn thận nhất. Đặc biệt, tình trạng giao thông tại Việt Nam khá hỗn loạn nên người lái xe thường sử dụng phanh xe nhấp, nhả phanh liên tục dẫn đến tình trạng phanh xe rơi vào tình trạng mau chóng bị mài mòn, lâu ngày thì phanh sẽ bị mất tác dụng. Do vậy, việc bạn kiểm tra phanh xe là một trong những bước quan trọng trong quá trình bảo dưỡng, nó giúp xe vận hành an toàn hơn cho những chuyến du lịch dài ngày nữa nhé.

Bài viết liên quan

LỐP Ô TÔ, KINH NGHIỆM MUA VÀ BẢO DƯỠNG LỐP XE Ô TÔ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

3 ĐIỀU CẦN LƯU Ý VỀ LỐP XE Ô TÔ ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN

CHỌN VÀ BẢO QUẢN LỐP THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

Những lưu ý không thể bỏ qua khi bảo dưỡng lốp ô tô để tránh nguy hiểm

Ô tô đi 60.000 km cần bảo dưỡng và thay thế 4 bộ phận sau

Khi nào chủ xe được cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử?

Những điều cần chú ý khi thay lốp ô tô để bảo toàn tính mạng

Kinh nghiệm sử dụng và bảo quản lốp xe

Biến những lốp ô tô thải thành bàn ghế hữu dụng, bảo vệ môi trường

BẢO VỆ LỐP XE Ô TÔ THẾ NÀO CHO HIỆU QUẢ

BẢO DƯỠNG XE TRONG MÙA MƯA

BẢO DƯỠNG VỎ XE (LỐP XE) ĐÚNG CÁCH


Hotline Zalo
Loading...
×