Bài viết từ chuyên gia

7 NGUYÊN TẮC THAY LỐP XE Ô TÔ DỄ DÀNG VÀ NHANH CHÓNG

Khi bạn đang di chuyển bỗng nhiên bị xịt lốp hay nổ lốp giữa đường là một tình huống bất ngờ dễ dàng xảy ra, do vậy người lái xe cũng cần biết những nguyên tắc thay lốp xe dự phòng như thế nào vừa an toàn vừa hiệu quả nhất. Bài viết hôm nay chúng tôi chia sẻ là những cách giúp cho bạn thực hiện công việc thay lốp đưuọc nhanh gọn hơn, cũng như những điều cần chú ý tránh được nhiều rủi ro xảy ra trong quá

1. BÌNH TĨNH, TÌM NƠI ĐẬU XE HỢP LÝ

Khi bạn phát hiện lốp xe bị hư hỏng phải thay thế cần thực hiện các thao: luôn bật đèn xi nhan để xin đường, quan sát và tìm kiếm chỗ đỗ xe hợp lý. Hạn chế việc đậu xe ngay gần khúc cua hay dưới hoặc trên dốc, những nơi có nền đất mềm thì lại không chắc chắn...

Lúc xe bạn đã thật sự dừng hẳn cần bật đèn cảnh báo khẩn cấp để báo hiệu từ xa cho người khác; cho cần số về vị trí P sau đó kéo thắng tay.

Với những đoạn đường mà vị trí đậu xe ở sát lòng đường thì tốt nhất là bạn cũng nên đặt cảnh báo nguy hiểm, các vật thể cảnh báo ở một khoảng cách đủ xa với chiếc xe của bạn để đảm bảm an toàn.

2. TIẾP ĐẾN NHỚ CHÈN BÁNH, KHÓA CỬA XE, BẬT ĐÈN CẢNH BÁO NGUY HIỂM

Khi bạn thay lốp xe dự phòng, tài xế cũng cần đỗ xe ở nơi bằng phẳng nhưng vẫn lưu ý chèn bánh để tránh xe không bị dịch chuyển khi bạn đang thao tác lắp bánh xe dự phòng

Bật đèn cảnh báo hazard, trong trường hợp có biển báo nguy hiểm thì bạn lưu ý đặt cách xa xe vài chục mét khi phải đỗ ngoài đường, thông báo để cho các phương tiện chủ động giảm tốc độ và chú ý tay lái khi thấy biển cảnh báo. Cuối cùng là bạn cần khóa hết các cửa xe vì khi chăm chú thay lốp, rất có thể kẻ gian lợi dụng lấy cắp đồ đạc trên xe của bạn trong lúc bạn đang thao tác.

3. VỊ TRÍ ĐẶT KÍCH NÂNG XE

Để có thể nâng bánh xe lên một vị trí cao giúp ích cho việc phục vụ tháo bánh xe bị nổ ra khỏi trục thì kích phải được đặt trúng với phần khung xe sao cho chắc chắn. Nếu như bạn đặt kích vào phần vỏ xe bằng nhựa thì sẽ khiến cho phần vỏ nhựa này dễ bị dập, gãy mà không nâng được xe lên.

Thông thường bánh trước hoặc bánh sau cách khoảng 15-20 cm trên khung xe được đánh dấu là nơi đặt kích. Bạn có thể dễ dàng thấy vị trí này qua quan sát bằng mắt thường hoặc sờ bằng tay. Bạn cũng có thể xem thêm các vị trí cần đặt kích theo như đúng trong sách hướng dẫn.

4. THÁO ỐC THEO ĐƯỜNG CHÉO

Quy tắc cho việc tháo lốp, lắp ốc bánh xe là phải theo đường chéo tức kiểu cánh sao như trong ảnh trên, không cần xoay theo thứ tự theo kim đồng. Cách tháo hoặc lắp ốc theo đường chéo sẽ giúp bánh xe không bị lệch nhiều về một bên nào đó mà vào, ra đều đặn ở mọi hướng.

5. NGUYÊN TẮC ỐC KÍCH ỐC

Ốc kích ốc chính là nguyên tắc chính giúp cho các bạn tháo lốp dễ nhất và lắp lốp xe chặt nhất. Khi tháo lốp xe bị xịt hơi, bạn cần nới lỏng thêm các ốc bánh xe ra, sau đó nâng kích rồi vặn ốc ra hoàn toàn.

Trong một số trường hợp khác bạn cần lắp bánh dự phòng thì hãy vặn ốc tới khi thấy chặt rồi hãy hạ kích cho bánh xe bám được vững mặt đường mới tiến hành vặn chặt hoàn toàn và rút kích ra.

6. ĐẶT LỐP DƯỚI GẦM XE

Khi bạn chưa tháo xong phần lốp xịt, bạn hãy đặt lốp dự phòng xuống dưới gầm xe, đề phòng trường hợp khi tháo bánh rồi kích gặp vấn đề, cả phần xe sẽ đổ xuống thì vẫn có bánh dự phòng đỡ lại cho bạn

7. LỐP XE DỰ PHÒNG THÌ KHÔNG PHẢI LÀ LỐP XE CHÍNH

Lốp xe dự phòng thông thường không có chất lượng tiêu chuẩn có các thông số kỹ thuật gần giống như lốp chính. Loại lốp này chỉ chạy được ở vận tốc tối đa 80 km/h. Vì vậy nên, sau khi bạn thay lốp dự phòng thì nên tới xưởng sửa chữa ngay để tiến hành vá lốp và lắp lốp xe chính trở lại để đảm bảo độ an toàn tuyệt đối cho bạn khi điều khiển xe.

Tuy vậy thì đối với một số xe còn được thiết kế lốp dự phòng giống hệt lốp chính về các thông số như kích thước, hình dáng cũng như phẩm cấp, tuy nhiên nó cũng không dùng để di chuyển thay thế cho lốp chính. Bởi lốp dự phòng sẽ không có được độ mòn mặt lốp tương đồng, vô tình chính nó lại dễ gây những tác động không đồng đều khi vào cua, xảy ra tai nạn khi phanh gấp đường trơn.

Bài viết liên quan

Lái ôtô: Đừng chủ quan khi lốp “non”

Lý do khiến nhiều tài xế tin dùng lốp không săm

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?


Hotline Zalo
Loading...
×