Bài viết từ chuyên gia

5 MẸO GIÚP Ô TÔ TRÁNH BỊ NỔ LỐP KHI ĐANG DI CHUYỂN

Đây là 5 mẹo giúp cho ô tô tránh bị nổ lốp và tập cho người lái thói quen thường xuyên quan sát xe cũng như các yếu tố khác có thể hạn chế được phần lớn tình trạng lốp xe bạn gặp sự cố, hư hỏng khi dùng.

Theo kinh nghiệm bảo dưỡng ôtô, người dùng khi muốn giúp ôtô tránh không bị nổ lốp cần để ý đến tình trạng lốp xe, đặc biệt lốp xe bị non hơi vì có thể sẽ dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Kiểm tra thêm lốp xe hàng tháng và trước các chuyến đi dài ngày hay quan trọng để biết được áp suất bơm hơi, độ căng của lốp, lốp có vết cắt gì mới hay không và đánh giá độ mài mòn, lão hóa của lốp. Lốp xe cần được bơm đúng tiêu chuẩn sẽ giúp kéo dài được tuổi thọ và góp phần tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Bạn cũng có thể tìm thấy chỉ số hơi mà bạn cần bơm cụ thể của xe được hiển thị trên bệ của cửa hoặc như nắp cổng sạc nhiên liệu và thậm chí là cả trong hướng dẫn sử dụng xe. Kiểm tra thêm áp suất lốp sau khi lốp đã nguội. Đừng quên việc kiểm tra cả mặt phía trong của lốp xe. Làm điều này bằng cách xoay các bánh xe ra ngoài để xem phần thành hông phía trong lốp có hư hỏng tiềm ẩn hay không.

Áp lực hơi của các lốp xe sẽ tăng lên trong thời tiết bị nóng và giảm đi trong thời tiết lạnh. Lốp xe cũng có thể tăng hoặc giảm 0,45kg khi có sự chênh lệch nhiệt độ là 10 độ C. Việc kiểm tra về áp suất không khí của lốp xe chỉ mất khoảng 5 phút. Cách tốt nhất để làm điều này chính là bạn trang bị máy đo áp suất lốp dạng cơ hoặc kỹ thuật số.

CĂN CHỈNH GÓC ĐẶT 4 BÁNH XE

Chạy xe vào các ổ gà, đường xấu có thể khiến cho các bánh trước bị liệng và nó không còn ở vị trí thẳng hàng. Điều này gia tăng nguy cơ lốp xe bị hư hỏng. Kiểm tra thêm phần căn chỉnh bánh xe theo chỉ định trong hướng dẫn sử dụng xe. Việc bạn căn chỉnh sai bánh xe có thể gây ra sự mài mòn lốp xe một cách nhanh chóng và không đồng đều. Lúc đó, xe cần được sửa chữa bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

ĐẢO CÁC LỐP XE VỚI NHAU

Thường xuyên đổi chỗ 4 lốp xe luân phiên nhau sẽ giúp bạn đạt được độ mòn một cách đồng đều hơn. Luôn luôn luân chuyển 2 lốp sau khi xe chạy được một quãng đường nhất định theo như khuyến cáo của nhà sản xuất để tránh bị tình trạng các lốp xe mòn không đồng đều và dễ dàng bị nổ giữa đường. Trung bình, người dùng cũng nên đảo 4 lốp mỗi khi xe chạy được 8.000-10.000km.

KIỂM TRA ĐỘ SÂU CỦA RÃNH LỐP THEO CÁCH ĐƠN GIẢN (HOA GAI LỐP)

Sự mài mòn lốp xe một cách bất thường có thể làm giảm đi khả năng bám đường của lốp xe. Vì vậy hãy kiểm tra lốp xe xem có bị mòn không đều hay không, bạn kiểm tra ở các khu vực gai lốp quá cao và quá thấp hoặc các khu vực bị mài mòn khác thường. Kiểm tra thêm bên ngoài tất cả các lốp xe một cách thường xuyên hơn để biết được độ sâu của rãnh gai lốp. Nhiều nhà sản xuất lốp xe và các cơ quan chính phủ khuyến cáo rằng độ bám của đường sẽ bị ảnh hưởng khi mà độ sâu của rãnh lốp chỉ còn lại khoảng 3mm. Bạn cũng có thể đo độ sâu của các rãnh lốp thông qua thước đo chuyên dụng hoặc như dùng cách đo kinh điển thông qua đồng xu 1 cent của Mỹ.

Người lái xe cũng cần lưu ý thêm là không được tự "làm mới" độ sâu của rãnh lốp vì chúng cực kỳ nguy hiểm, nó ẩn chứa nguy cơ gây tai nạn do lốp xe bị mỏng, biến dạng nên không đảm bảo chất lượng cùng với độ an toàn. Tương tự, thì người dùng cũng nên cẩn thận khi chọn mua lốp để tránh tình trạng sử dụng các loại lốp xe "phục chế".

ĐÈN HỆ THỐNG GIÁM SÁT ÁP SUẤT LỐP (TPMS)

Nếu như đèn của hệ thống giám sát áp suất lốp xe được kích hoạt, bạn hãy kiểm tra áp suất lốp xe. Nếu như đèn được bật sáng trong khi bạn đang lái xe, tất nhiên bạn hãy ngay lập tức kiểm tra xem lốp xe có bị mất hơi hay không. Nếu như TPMS cảnh báo rằng mất áp suất hơi nhưng khi bạn kiểm tra lốp vẫn thấy bình thường thì hãy xem xét và cho thay thế cảm biến TPMS.

Lốp xe chính là bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến sự an toàn của chiếc xe trong quá trình di chuyển. Chính vì thế, việc bạn lựa chọn loại lốp xe có chất lượng tốt và thật sự phù hợp với chiếc xe là điều mà các chủ xe cần đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, đang có quá nhiều thương hiệu lốp xe trên thị trường hiện nay nên qua bài viết này sẽ giúp các bạn bớt hoang mang không biết phải lựa chọn lốp xe nào tốt nhất.

Bài viết liên quan

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LÀN SÓNG COVID-19 THỨ HAI, Ô TÔ LẠI GIẢM GIÁ, THỊ TRƯỜNG XE GẶP KHÓ

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?

LÁI XE AN TOÀN KHI TRỜI MƯA

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỌN LỐP XE BÁN TẢI


Hotline Zalo
Loading...
×